Văn hóa ứng xử trong Du lịch Việt qua góc nhìn của du khách
Ngày đăng: 06/10/2017
TÓM TẮT
Từ khóa : Văn hóa ứng xử, Du khách, Khách du lịch, Văn hóa ứng xử trong du lịch
ABSTRACT
The article introduces an overview about Viet Nam t from viewpoint of international travellers. Among that, emphasize the role of cultu ral behavior on how to satisfy needs of travellers then propose some solutions synchronously from vacation shools, tourist companies until relevant State agencies and especially for tour-guides to improve picture of Viet Nam tourist towards global friends.
Thực trạng
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến VN trong năm 2015 đạt gần 8 triệu lượt người, chỉ tăng gần 0,9% so với năm 2014. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng sáu năm trở lại đây. Cụ thể năm 2010 tăng 35%, 2013 tăng 11%, 2012 tăng 14%, 2011 tăng 19% và 2014 tăng 4%. Trong khi du lịch VN ảm đạm thì các nước ASEAN vẫn tăng trưởng tốt. Du lịch Campuchia đạt 5 triệu lượt khách, tăng 11%; Lào gần 4,3 triệu, tăng 5%. Đặc biệt, Thái Lan dù trải qua vụ khủng bố gây chấn động ở Bangkok nhưng vẫn tăng đến hơn 20% với khoảng 30 triệu lượt khách. Nhật Bản tăng 47%, đạt 20 triệu lượt. Tính chung cả thế giới, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn tăng trưởng 4,4%.
Nguyên nhân
Văn hóa ứng xử trong du lịch
Văn hoá ứng xử của người việt đã được hình thành trong quá trình giao tiếp qua 4000 năm dựng nước và giữ nước. Cái đẹp trong văn hoá ứng xử được cha ông ta lưu giữ, truyền lại từ đời này sang đời khác. Ngày nay xã hội ngày càng văn minh hiện đại nhưng một phần văn hóa ứng xửbị lãng quên trong một bộ phận nhỏ dân cư. Điều này thể hiện rõ mối quan hệ giao tiếp thường ngày giữa người với người và đặc biệt là trong quan hệ công việc.
Theo trải nghiệm của một vị khách du lịch quốc tế sau chuyến vi hành tại Việt Nam: “Người bán hàng rong cố chặt chém tôi. Cô bán bánh mì không trả lại tiền thối, người bán đồ ăn “chém” đắt gấp ba lần dù tôi thấy rõ người khách trước mặt trả bao nhiêu tiền, hay các tài xế taxi gian lận quãng đường đến trạm xe buýt”. Hoặc du khách bị thợ chụp ảnh đeo bám ép lấy ảnh với giá “cắt cổ” 10$/1 bức ảnh,…Đây có lẽ là vấn đề thường xuyên xảy ra và đã trở thành hiển nhiên trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Giải pháp
Vậy, trước những thực trạng nêu trên chúng ta cần là gì? Nếu thực sự không muốn bị “thua đau” trên bước đường hội nhập, đã đến lúc chúng ta cần phải mạnh tay thực hiện cuộc cải cách đồng bộ từ nhiều phía:
Về phía các cơ sở đào tạo:
Hiện cả nước có 62 trường đại học, 80 trường cao đẳng (trong đó có 8 trường cao đẳng nghề) tham gia đào tạo nghiệp vụ du lịch; 117 trường trung cấp (trong đó có 12 trường trung cấp nghề); 2 công ty đào tạo và 23 trung tâm có tham gia đào tạo nghiệp vụ nghề du lịch. Và hầu hết các tỉnh, thành phố đã có trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghề du lịch ngắn hạn hoặc trung tâm đào tạo đa ngành nghề tham gia đào tạo du lịch (Theo chinhphu.vn). Tuy nhiên hầu hết các cơ sở đào tạo chỉ tập trung đào tạo lý thuyết và trau dồi ngoại ngữ cho sinh viên để đáp ứng nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng lại thiếu sự quan tâm đến việc huấn luyện kỹ năng ứng xử cần thiết, ví như câu chuyện của hai vị khách kể trên, hướng dẫn viên sẽ làm gì để giúp du khách “thoát thân” trong những tình huống thiếu “an toàn” tương tự xảy ra:
Về phía các cơ quan chức năng:
Kiểm soát chặt chẽ giá các dịch vụ và côngk haibảnggiátại các địa điểm du lịch kể cả đội ngũ bán hàng rong;
Các công ty, dịch vụ du lịch lữ hành:
Ban hành chế độ khen thưởng kịp thời và hợp lý để nhân viên có động lực và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ khách;
Tạo môi trường trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm trong công ty giúp nhân viên có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp và đặc biệt là kỹ năng xử lý tình huống.
Liên kết chặt chẽ với các nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ hỗ trợ khác để đảm bảo một môi trường thuận tiện, thoải mái và an toàn cho khách trong suốt hành trình.
Đối với hướng dẫn viên du lịch:
Kết luận
Tài liệu tham khảo
http://plo.vn/kinh-te/vi-sao-khach-nuoc-ngoai-den-viet-nam-giam-manh-609907.html